SÁCH DO TÔI VIẾT

HỖ TRỢ TÌM KIẾM

Google

TÀI NGUYÊN BLOG


ĐANG ONLINE

6 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Nhật Long
  • Trò chuyện cùng tôi

    • (Quản Trị BLOG)

    Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Biểu cảm

    Hoan hô Hi hi hi Buồn quá Buồn ngủ rồi Ha ha ha Hô hô hô Cười nhăn răng

    Đang đợi đấy Nhất trí cao Gọi điện nhé Suỵt … Hết cách rồi

    Sợ quá Suy nghĩ Tại sao Tạm biệt Trời ơi! Tức giận

    Hu hu hu Không thèm nói Xấu hổ Ồ !!! Nhanh lên nào Yeah!

    Trở về đầu

    phím tắt CTRL + HOME

    Chào mừng quý vị đến với BLOG HÓA HỌC - Chia sẻ tài liệu.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > GIÁO DỤC >

    Tìm hiểu nghệ thuật so sánh trong thơ Trần Đăng Khoa ở lớp 5

    lop-5-doc-tho-tran-dang-kho_500

    Đối với phân môn tập đọc ở tiểu học là một phân môn không những rèn luyện cho học sinh các kỹ năng  như : nghe, đọc, nói , viết,… còn hình thành một hệ thống kỹ năng riêng. Hệ thống kỹ năng này phải gắn liền với quá trình cảm thụ nội dung văn bản. Chính trình độ hiểu biết về giá trị của văn bản đã góp phần quyết định chất lượng thành thạo việc học môn Tiếng Việt.

    Việc học tập phân môn này không hề đơn giản, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa quá trình giảng dạy của giáo viên và sự tiếp thu kiến thức của học sinh thì kết quả học tập của các em mới đạt mức độ nhất định. Nhưng đối với học tinh tiểu học đang ở giai đoạn tiếp thu kiến thức bằng phương pháp trực quan sinh động, các em thường hiểu nội dung của một tác phẩm qua hình thức miêu tả đơn thuần. Còn việc cảm thụ giá trị tác phẩm qua các biện pháp nghệ thuật như nhân hoá, so sánh hay ẩn dụ,… thì phải nhờ đến người giáo viên. Mỗi tác phẩm văn học xuất hiện trong các bài tập đọc luôn mang theo những giá trị giáo dục sâu sắc, giá trị đó được diễn tả, trình bày trên nhiều phương tiện : miêu tả, liệt kê, so sánh, nhân hoá, ẩn dụ,… hay nói cách khác muốn chuyển tải giá trị nội dung, tô điểm thêm những vẻ đẹp của của tác phẩm và thu hút sự gợi cảm của người đọc, tác giả phải sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để lồng ghép vào trong tác phẩm thì lúc đó giá trị của tác phẩm mới được nâng lên một tầm cao mới, lôi cuốn được người đọc, nhất là lứa tuổi tiểu học.

    Một trong những tác giả sử dụng thành công nhất trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong các bài tập đọc ở tiểu học thì ta phải nói đến nhà thơ Trần Đăng Khoa. Nhà thơ Trần Đăng Khoa là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nước ta khi ông còn là một cậu bé ở tuổi “đào dế, bắt giun”. Những bài thơ của ông luôn mang đậm tính chất của tuổi thơ hồn nhiên nhí nhảnh. Đề tài, nội dung trong thơ ông là cả một bức tranh sinh động về làng quê, về những gì của tuổi thơ trong sáng, là những cảm nhận rất chân thành với mẹ, với quê hương… nhưng điều đó chưa phải là nét nổi bật của những bài thơ mà ông đã viết. Vậy diều gì đã làm cho thơ của Trần Đăng Khoa đi vào lòng người một cách sâu sắc như vậy? điểm nổi bật nào đã giúp cho thơ của ông lại ăn sâu vào tiềm thức của lứa tuổi thiếu niên nhi đồng như thế? Một trong những điểm giúp cho thơ của ông gây được tiếng vang trong tâm hồn thiếu nhi Việt nam, đó là cách sử dụng nghệ thuật so sánh tài tình mà ông đã đưa vào trong những bài thơ.

    Nội dung chi tiết tại đây


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hồng Minh @ 15:43 17/09/2016
    Số lượt xem: 236
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Trở về đầu

    phím tắt CTRL + HOME