SÁCH DO TÔI VIẾT

HỖ TRỢ TÌM KIẾM

Google

TÀI NGUYÊN BLOG


ĐANG ONLINE

0 khách và 0 thành viên

Trò chuyện cùng tôi

  • (Quản Trị BLOG)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Biểu cảm

    Hoan hô Hi hi hi Buồn quá Buồn ngủ rồi Ha ha ha Hô hô hô Cười nhăn răng

    Đang đợi đấy Nhất trí cao Gọi điện nhé Suỵt … Hết cách rồi

    Sợ quá Suy nghĩ Tại sao Tạm biệt Trời ơi! Tức giận

    Hu hu hu Không thèm nói Xấu hổ Ồ !!! Nhanh lên nào Yeah!

    Trở về đầu

    phím tắt CTRL + HOME

    Chào mừng quý vị đến với BLOG HÓA HỌC - Chia sẻ tài liệu.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giao an sinh hoc 9 ca nam 2010 2011

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thi Lan Anh
    Ngày gửi: 18h:09' 08-06-2011
    Dung lượng: 181.3 KB
    Số lượt tải: 239
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1. Ngày soạn:20/08
    Tiết 1. Ngày dạy:23/08
    PHẦN I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    CHƯƠNG I : CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENDEN
    BÀI 1 : MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
    - Học sinh phải nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
    - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden.
    - Hiểu và nêu được một số thuật ngữ, kí hiệu trong di truyền học.
    2. Kĩ năng
    - Rèn kĩ năng quan sát và tiếp thu được các kiến thức từ hình vẽ.
    - Rèn kĩ năng làm việc với SGK và tổ chức thảo luận nhóm có hiệu quả.
    3. Thái độ
    - Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
    II. PHƯƠNG TIỆN: - Tranh ảnh chân dung của Menden.
    - Tranh phóng to hình 1.2.
    III. TIẾN TRÌNH:
    1. Ổn định lớp:
    2. Các hoạt động:
    Mở bài: Vì sao con cái sinh ra lại có những tính trạng giống bố, mẹ hay khác bố mẹ?
    Hoạt động 1: DI TRUYỀN HỌC(12/)
    Mục tiêu: Hiểu được mục đích, ý nghĩa của di truyền học.
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
     HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    
    - GV yêu cầu học sinh tự đọc thông tin SGK và làm bài tập ▼ (tr. 5)
    - GV giải thích :
    + Đặc điểm giống bố mẹ => hiện tượng di truyền
    + Đặc điểm khác bố, mẹ => hiện tượng BD
    - Thế nào là hiện tượng di truyền ?
    - Thế nào là hiện tượng biến dị ?
    - GV tổng kết lại câu trả lời của HS
    GV giải thích rõ: biến dị và di truyền” là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình sinh sản
    - GV yêu cầu HS trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học ?
    -HS đọc thông tin và làm bài tập lệnh Sgk

    - HS trình bày những đặc điểm của bản thân giống và khác bố, mẹ về chiều cao, màu mắt, hình dạng tai, mũi, miệng……

    - HS phải nêu được 2 hiện tượng : di truyền và biến dị.
    - HS sử dụng SGK để trả lời.
    - Lớp nhận xét, bổ sung hoàn.
    
     ( Tiểu kết: - Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố, mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    - Biến dị là hiện tượng con cái sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau nhiều chi tiết.
    - Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính qui luật của hiện tưọng di truyền và biến dị, từ đó di truyền học cung cấp cơ sở lí thuyết cho khoa học chọn giống, y học và công nghệ sinh học hiện đại.
    Hoạt động 2: MENDEN – NGƯỜI ĐẶT NỀN MÓNG CHO DI TRUYỀN HỌC. (15/)
    Mục tiêu: Hiểu và trình bày được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menden - phương pháp phân tích các thế hệ lai.
    HOẠT ĐÔÏNG CỦA GV
     H OẠT ĐỘNG CỦA HS
    
    - GV giới thiệu tiểu sử của Menden.
    - GV giới thiệu tình hình nghiên cứu di truyền ở thế kỷ XIX và phương pháp nghiên cứu của Menden.
    - yêu cầu HS quan sát hình 1.2 nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai
    - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và nêu phương pháp nghiên cứu của Menden?
    - GV nhấn mạnh tính chất độc đáo phương pháp nghiên cứu của Menden và giải thích vì sao Men den chọn đậu Hà Lan làm đối tượng nghiên cứu?
    - Một HS đọc tiểu sử của Menden và các thí nghiệm Menden trên đậu Hà Lan.

    - HS quan sát và phân tích hình 1.2 nêu được sự tương phản của từng cặp tính trạng.
    - HS đọc kĩ thông tin SGK và trình bày nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai.
    
     ( Tiểu kết :
    - Phưong pháp nghiên cứu độc đáo của Menden là phương pháp phân tích các thế hệ lai.
    + Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về 1 hoặc 1 số cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng lẻ của từng cặp tính trạng đó ở con cháu của từng cặp bố mẹ trên cây đậu Hà Lan.
    + Dùng toán thống kê để phân tích, xử lí các số liệu thu được, từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng.
    Hoạt động 3: MỘT SỐ THUẬT NGỮ VÀ KÍ HIỆU CỦA DI TRUYỀN HỌC : (10/)
    Mục tiêu: Học sinh phải nắm được khái niệm các thuật ngữ và các kí hiệu.
    1. Thuật ngữ của di
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Trở về đầu

    phím tắt CTRL + HOME